yeu thich 0
yeu thich 0

6 bước giúp bạn giữ an toàn khi phun thuốc trừ sâu

Cập nhật: 18-03-2020 09:10:17 | Kinh Nghiệm Sử Dụng | Lượt xem: 864

Phun thuốc trừ sâu là công việc thường xuyên của những người nông dân nhằm bảo vệ mùa màng. Thế nhưng thuốc trừ sâu cực kỳ độc hại. Do đó, mỗi người cần trang bị cho mình kiến thức về cách sử dụng cũng như bảo vệ bản thân an toàn trong và sau khi phun thuốc. Dưới đây là 6 bước phun thuốc trừ sâu an toàn, bạn có thể tham khảo.

1/ Đọc kỹ nhãn thuốc trước khi dùng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc trừ sâu với nhiều nguồn gốc, giá thành khác nhau. Do đó, bên cạnh việc lựa chọn đúng loại thuốc trừ sâu phù hợp với cây trồng và loại sâu bệnh, người dùng đừng quên tìm mua thuốc trừ sâu tại các cơ sở uy tín, những thuốc trừ sâu theo danh mục cho phép của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Mỗi loại thuốc trừ sâu nhà sản xuất sẽ có những lưu ý riêng biệt trên bao bì, sản phẩm. Vậy nên sau khi đã mua được sản phẩm đúng chuẩn, việc của bạn là cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng để tránh những rủi ro ngoài ý muốn do không biết trước.

2/ Chuẩn bị dụng cụ phun và trang bị đồ bảo hộ

chuẩn bị đồ bảo hộ khi phun thuốc trừ sâu

Sau khi đã lựa chọn được loại thuốc trừ sâu, bước thứ 2 bạn cần làm là chuẩn bị dụng cụ phun thuốc bao gồm bình phun có gắn bơm, các dụng cụ bảo hộ như khẩu trang, găng tay, áo quần dài tay, ủng, mũ nón… Bình và bơm sẽ giúp bạn phun thuốc dễ dàng và nhanh chóng hơn. Trong khi đó các vật dụng bảo hộ sẽ giúp bảo vệ bạn trước nguy cơ nhiễm thuốc trừ sâu.

Bên cạnh khẩu trang, ủng, áo dài tay thì găng tay cao su là vật dụng cực kỳ quan trọng mà bạn nên trang bị để tránh trường hợp thuốc trừ sâu dính vào tay gây dị ứng thậm chí là nhiễm trùng và các bệnh ngoài da khác. Để tăng cường khả năng bảo vệ bạn nên chọn các dòng găng tay dài quá cổ tay thay vì găng tay y tế mỏng ngắn. Lưu ý nên chọn size găng tay phù hợp để tránh găng tay lỏng quá ảnh hưởng đến công việc.

3/ Pha thuốc đúng liều

Sau khi đã lựa chọn loại bình phun phù hợp, bạn cần kiểm tra bình để tránh rò rỉ, đảm bảo an toàn khi sử dụng. Tiếp đó bước vô cùng quan trọng là bạn cần pha thuốc đúng liều, đúng tỷ lệ của nhà sản xuất quy định, tuyệt đối không pha thêm rượu hay dầu. Đặc biệt khi pha thuốc bạn cần đeo khẩu trang, nhất là đeo găng tay để tránh tình trạng dính phải thuốc trừ sâu.

4/ Không phun thuốc ngược chiều gió

phun thuốc trừ sâu ngược chiều gió

Một trong những lưu ý cực kỳ quan trọng khi phun thuốc trừ sâu là đừng đứng ngược gió, bởi gió sẽ tạt ngược thuộc vào người bạn vô cùng nguy hiểm. Bạn cần biết được hướng gió là hướng nào trước khi phun, không nên phun thuốc khi trời có gió to vừa lãng. Ngoài ra, các chuyên gia cho rằng, thời điểm phun thuốc trừ sâu tốt nhất là khi trời dim mát, vào buổi sáng sớm hoặc chiều muộn. Bởi nếu phun thuốc khi trời nắng gắt sẽ làm giảm hiệu lực của thuốc.

5/ Thay quần áo, tắm rửa sạch sẽ rồi mới ăn

Sau khi đã phun thuốc, bạn cần cởi ngay quần áo, khẩu trang, ủng, găng tay cao su, mủ nón để được vệ sinh sạch sẽ, phơi ráo (tốt nhất nên sử dụng quần áo cũ, ít sử dụng khi phun thuốc). Tiếp đó bạn cần tiến hành tắm rửa sạch sẽ với xà phòng diệt khuẩn trước khi ăn uống và nghỉ ngơi.

6/ Bảo quản thuốc đúng cách

Thành phần trong thuốc trừ sâu có thể gây chết người nếu uống phải, gây dị ứng, mẩn đỏ khi tiếp xúc da. Hít phải nhiều có thể gây ung thư và dị tật. Chính vì vậy, bạn cần bảo quản thuốc trừ sâu ở trên cao, vặn kỹ nắp, tránh ở tầm tay trẻ em. Đặc biệt tuyệt đối không tách chiết thuốc trừ sâu sang các chai lọ khác dễ gây nhầm lẫn, người khác có thể uống nhầm. Đối với các chai lọ thuốc trừ sâu đã sử dụng, bạn không nên vứt bừa bãi, đặc biệt là ở sông hồ vì dễ gây ô nhiễm. Tốt nhất bạn nên cho vào thùng rác.

Mặc dù hiện nay có máy phun thuốc trừ sâu tự động. Tuy nhiên chúng chưa thực sự phổ biến. Chính vì vậy, phương pháp phun thuốc trừ sâu thủ công vẫn là chủ yếu ở hầu hết các vùng. Do đó, để đảm bảo an toàn khi phun thuốc, có 2 điều bạn cần lưu ý đó là tuân thủ các liều lượng và quy định của nhà sản xuất, thứ 2 là phải trang bị đầy đủ các dụng cụ bảo hộ cho bản thân trong quá trình phun thuốc. Song song đó bạn cũng cần nắm được các lưu ý sau khi phun thuốc và cách bảo quản sản phẩm đúng cách để đảm bảo an toàn cho những người khác.

telephone